วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2551

สื่อในหมวดหมู่ผ้าไหมเอเชีย

การนำเสนอด้วยสื่อในหมวดหมู่ผ้าไหมเอเชีย



มีจอทัสกรีน มีภาพ Portrait หน้าคนเต็มๆ วางเรียงกันในแต่ละหมวดหมู่ เวลาเดินผ่านเข้าไปใกล้ๆก็จะได้ยินเสียงฮัมเพลงพื้นเมืองบ้าง บางคนก็พูดแนะนำตัวเองบางคนก็เชิญชวนให้กดฟัง วนเวียนไปมาอยู่อย่างนั้น (ประมาณว่าเชื้อเชิญเข้าเวบไซต์ไซเบอร์ทั่วๆไป ลองเข้าไปดูดิ คล้ายคลึงกันมาก คิกๆๆๆ)
เราก็สนใจอยู่ใบหน้าหนึ่งที่บอกว่าเป็นคนลาว หล่อนบอกชื่อ บอกว่าอยู่บ้านไหน จังหวัดอะไร เราก็ จิ้มไปที่ใบหน้าเธอ




ด้านล่างตรงขาตั้งมีที่เสียบการ์ดสำหรับชม

เธอก็แนะนำตัวเอง เริ่มเล่าประวัติความเป็นมา ได้สักพักก็หยุดแล้วบอกให้ สอดการ์ดเข้าเครื่อง แหมก็นึกว่าจะได้ดูฟรี (หลอกให้อยากแล้วฝากตังค์) เห็นบางอันดูฟรี แต่มีหลายอันที่ไม่ฟรี เราต้องสอดการ์ด จึงจะได้ดูต่อ อยากดูก็อยากหรอกแต่ money มันไม่พร้อมที่จะดูกับเรา ก็เลยเดินสังเกตดูพบว่าวีดีโอรายการที่น่าสนใจภาพเสียงคมชัดมาก จะต้องจ่ายเงิน และที่แท่นวางจอก็จะแตกต่างจากเครื่องที่ดูฟรีคือจะมีช่องหยอดเหรียญ หรือสอดการ์ด เพิ่มขึ้นมา



ลักษณะการจัดวาง จอทัสกรีนแบบนี้ไม่ต้องจ่ายเงิน มีปุ่มกดที่แท่นเลือกซ้ายขวา


เลยเดินผ่านไปกดดูรายการสารคดีผ้าไหม ที่หน้าจอทัสกรีนมีขึ้นมาให้เลือกว่า 1. ผ้าไหม Japan กดปุ่มด้านซ้าย 2. ผ้าไหม Thailand กดปุ่มด้านขวา
เลยจิ้มที่ Thailand ภาพวีดีโอขึ้นมาแตกเป็นเม็ดๆ หาความคมชัดไม่ได้แต่เป็นภาพเคลื่อนไหว ที่เก่าแก่ เพลงไทยบรรเลงขึ้นมา ยายแก่ๆกำลังเลี้ยงไหม ในกระด้งเป็นชั้นๆ มีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆได้ใจความ อยู่ด้านล่าง ตัวภาพ ภาพเริ่มจากเลี้ยงไหม เอาไหมไปต้ม สาวไหม เข็นไหม ไปเรื่อยๆสั้นๆ เป็นขั้นตอน เรียงไปจนจบที่ทอผ้าไหมและได้เป็นผ้าออกมาเป็นผืน ใช้เวลา ประมาณ 4 นาที เพลงไทยจบลงพอดีกับภาพเลือนหายไปแล้วเด้งกลับมาหน้าแรกให้เลือกเช่นเดิม (สรุปแล้วยายแก่ๆเท่านั้นที่สามารถเลี้ยงไหมได้ สาวๆไม่เลี้ยงไหมแต่จะสาวไหม อิอิ จริงม๊ะ)

อ่านต่อ **การนำสื่อมาประกอบในหมวดหมู่เครื่องประดับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่
http://picasaweb.google.com/spycute