วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2551

สื่อมัลติมีเดียกับอาหารริมบาทวิถี

สื่อมัลติมีเดียกับห้องจัดแสดงอาหารริมบาทวิถี
Food-Eating on the Street
เมื่อเราเข้าไปในห้องนี้จะมองเห็นตรงกลางห้องกำลังฉายวีดีโอ การทำ โรตี Roti Prata โดยมีที่นั่งชมอยู่ด้านล่าง ในตู้โชว์จัดแสดงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำโรตี เนื้อหาของวีดีโอ จะสัมภาษณ์หญิงคนหนึ่งที่ขายโรตีอยู่ในปัจจุบัน
เธอจะเล่าว่าพ่อแม่ปู่ย่าตายายเป็นใครมาจากที่ไหนมีพี่น้องกี่คนและสืบทอดวิชาทำโรตีมาอย่างไร เล่าเรื่องชีวิตวัยเด็ก ทุกคนในบ้านต้องช่วยกันทำโรตีโดยแบ่งหน้าที่กัน 3 คนพี่น้อง เธอจะต้องตื่นแต่เช้าก่อนไปโรงเรียนและหลังเลิกเรียน เธอมีหน้าที่นวดแป้ง ผสมแป้ง ส่วนพี่ๆของเธอมีหน้าที่นำโรตีไปขาย
จนเธอเรียนจบมีครอบครัว เธอก็มีร้านขายโรตีเป็นของตัวเอง จากนั้นก็จะเป็นภาพโคสอัพ ถ่ายให้เห็นขั้นตอนการทำโรตี ตั้งแต่ต้นจนจบ ตักใส่จาน แล้วก็จะเห็นร้านของเธอ และเธอเดินถือจานไปเสริฟ์โรตีให้ลูกค้าที่นั่งรอ(ช่วงนี้ไม่มีเสียงบรรยายใดๆนอกจากเสียงดิบจากเทป) ภาพก็จะวนเวียนกลับไปที่คำสัมภาษณ์ประวัติ คร่าวๆที่นั่งจับเวลาดูก็ใช้เวลาตั้งแต่ต้นจนจบประมาณ 10-15 นาที

ทางด้านซ้ายมือและขวามือของห้องก็นำเสนอในรูปแบบเดียวกัน โดยนำอุปกรณ์ในการทำอาหาร รถเข็น มาจัดแสดงแต่ด้านบนสุดจะฉายวีดีโอประวัติ
คนทำอาหาร และวิธีทำเช่นกัน พอเดินเลยไปทางด้านหลังของห้องจะเป็นที่จัดแสดงพืชผักที่ใช้ในการประกอบอาหาร โดยนำขวดโถแก้วใสๆมีสีสันน่ากินมาใส่ วัตถุที่จัดแสดง และ ที่น่าสนใจก็คือจะมีท่อยาวๆตรงปลายท่อเป็นกรวยเพื่อให้ท่านเอาจมูเข้าไปจ่อ แล้วมีปุ่มกดเล็กๆที่แท่น พอเรากดลงไปกลิ่นของพืชชนิดนั้นก็จะโชยเข้าจมูก เราลองกดที่ขวดพริกไทย กลิ่นฉุนของพริกไทยเข้าจมูก เล่นเอาจามลั่นห้องนิทรรศการเลย (โถก็ไม่ดูตาม้าตาเรือ เค้ามีตั้งหลายกลิ่นไม่ลอง ชอบของแรงๆคิกๆๆ)


ถ่ายจากประตูทางเข้า ตรงกลางมีที่นั่งดูวีดีโอ ด้านข้างซ้ายขวาก็มีวีดีโอฉาย ประกอบกับจัดแสดงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารแต่ละชนิด มองเห็นประตูทางเข้าไปส่วนที่ 2 จัดแสดง พืชชิดต่างๆที่ใช้ในการทำอาหาร


ด้านขวามือของห้องเห็นภาพวีดีโอฉายบนบอร์ดจัดแสดงอย่างชัดเจน


ส่วนที่2จัดแสดงอุปกรณ์ในครัวและพันธุ์พืช


ใช้ขวดโหลใส่พันธุ์พืช วางเรียงรายมีป้ายบอกชนิดพืชติดที่ขวด


กรวยที่ยื่นออกมาให้เราเอาจมูกไปจ่อ แล้วกดปุ่มเล็กบนแท่นก็จะได้กลิ่นพืชนิดนั้นโชยออกมา

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่
http://picasaweb.google.com/spycute